Nếu hành vi lái xe vi phạm luật giao thông của bạn bị người khác chụp ảnh, đăng clip trên mạng xã hội, cảnh sát giao thông có được quyền sử dụng để xử phạt bạn hay không?

Hiện nay, mạng xã hội được sử dụng phổ biến trong đại bộ phận người dân. Tại đây, không ít người đã đăng tải hình ảnh vi phạm giao thông mà mình bắt gặp trên đường để mọi người cùng biết và tránh. Hay không ít những trường hợp các chủ tài khoản tự đăng để khoe “chiến tích” của mình, tự xem mình là anh hùng trên mạng xã hội.

Vậy pháp luật quy định như thế nào về trường hợp này?

Căn cứ khoản 11 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt được quy định như sau:

Người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này.

Trong khi đó, tại Điều 74 Nghị định này, Cảnh sát giao thông được phân thẩm quyền xử phạt hành chính đối với rất nhiều lỗi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

Như vậy, Cảnh sát giao thông được quyền sử dụng thông tin, hình ảnh từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để xác minh, phát hiện hành vi vi phạm giao thông.

Cùng với đó, khoản 1 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA đã nêu rõ thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn sau:

a) Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ);

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Theo đó, hình ảnh, video về hành vi vi phạm được đăng tải trên mạng xã hội sẽ được CSGT sử dụng để xác minh và xử lý vi phạm.

Căn cứ khoản 5 Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA, sau khi tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, tình tiết xác định vi phạm hành chính, cảnh sát giao thông sẽ xử lý như sau:

Thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, xác định có vi phạmLập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

- Thông tin, hình ảnh có dấu hiệu làm giả: Chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật;

- Thông tin, hình ảnh cung cấp mà không có vi phạm hoặc không đủ căn cứ để xác định vi phạm: Kết thúc hồ sơ vụ việc và lưu theo quy định.

Tóm lại: Cảnh sát giao thông hoàn toàn có quyền sử dụng những hình ảnh video được đăng tải trên mạng xã hội để xử phạt hành vi vi phạm của bạn. Việc xử phạt sẽ được diễn ra sau khi cảnh sát giao thông xác minh, làm rõ hình ảnh trong video và xác định có hành vi vi phạm.

Vì vậy hãy cận thận khi tham gia giao thông, đừng thấy không có công an đứng canh mà làm liều nhé. An toàn là trên hết.

Mỗi sinh viên hãy tự nâng cao ý thức, thái độ khi tham gia giao thông của bản thân và là tấm gương sáng truyền động lực để mọi người cùng hưởng ứng.

BAN TRUYỀN THÔNG ĐOÀN KHOA LUẬT

 

 

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1506020

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn