Với bối cảnh đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế và hậu Covid 19 vừa qua, đất nước đang có những chuyển biến về kinh tế tại nhiều khu vực, các hoạt động thương mại tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long ngày càng phát triển. Nhằm hướng đến mục tiêu giải quyết tranh chấp bằng hoà giải thương mại một cách hiệu quả nhất, ngày 24/11/2023, tại Hội trường 2 Nhà Điều Hành - Khu 2 Trường Đại học Cần Thơ đã diễn ra “Hội nghị nhận diện, phòng ngừa rủi ro và giải quyết tranh chấp hiệu quả bằng hoà giải thương mại: Một số lưu ý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Hội nghị đã được vinh dự đón tiếp các vị khách quý:
Đại diện Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ:
- PGS.TS.GVCC. Phan Trung Hiền – Trưởng Khoa Luật ĐHCT
- TS.GVC. Cao Nhất Linh – Phó trưởng Khoa Luật ĐHCT
- ThS.GVC. Lê Huỳnh Phương Chinh – Phó Giám đốc Trung tâm Luật so sánh, Khoa Luật ĐHCT
- TS. Dương Văn Học – Trưởng Bộ môn Luật Kinh Tế, Khoa Luật ĐHCT
- TS. Châu Hoàng Thân- Trưởng Bộ môn Luật Hành Chính, Khoa Luật ĐHCT
- ThS.GVC. Nguyễn Thị Ngọc Tuyền – Phó Trưởng Bộ môn Luật Tư Pháp, Khoa Luật ĐHCT
Đại diện Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam - VICMC:
- LS Nguyễn Hưng Quang, Chủ tịch Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam; Giám đốc điều hành Văn phòng luật sư NHQuang và Cộng sự.
- LS. Vũ Thị Quế, Phó Chủ tịch Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam; Chủ tịch HĐTV, Công ty Luật TNHH Rajah & Tann LCT.
- LS. Lương Văn Lý, Uỷ viên điều hành Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam; Cố vấn cao cấp, Công ty luật Global Vietnam Lawyers (GV Lawyers).

- PGS.TS. Nguyễn Minh Hằng, Tổng thư ký Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam; Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Ngoại Thương.
Đại diện Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ:
- LS. Trần Minh Trị, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ
Cùng với sự có mặt của các luật sư cùng giảng viên và sinh viên Khoa Luật ĐHCT.

 Không khí tại buổi “Hội nghị nhận diện, phòng ngừa rủi ro và giải quyết tranh chấp hiệu quả

bằng hoà giải thương mại: Một số lưu ý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”



Mở đầu, PGS.TS.GVCC. Phan Trung Hiền đã có lời phát biểu chào mừng hội nghị. Đồng thời, thầy cũng bày tỏ sự mong muốn được trao đổi, giao lưu, hợp tác giữa Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ và Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam, Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ trong tương lai. Tiếp đến là lời phát biểu của LS. Nguyễn Hưng Quang - Chủ tịch Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam và LS. Trần Minh Trị - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ. Hai bên đơn vị cũng đã bày tỏ niềm tin vững chắc vào việc hợp tác lần này.

PGS.TS.GVCC. Phan Trung Hiền phát biểu khai mạc chào mừng tại hội nghị

 

LS. Nguyễn Hưng Quang - Chủ tịch Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam

phát biểu khai mạc chào mừng hội ngh

 

LS. Trần Minh Trị - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ phát biểu khai mạc chào mừng hội nghị

Lễ kí kết hợp tác MOU được diễn ra trong phần đầu của Hội nghị, đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của 3 đơn vị: Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ, Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam và Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ. Lễ kí kết mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở đầu bước phát triển hợp tác và nâng cao vai trò giáo dục kết hợp thực tiễn giữa các đơn vị, với mục tiêu tổ chức các diễn đàn, hội nghị chuyên môn và đặc biệt là các hoạt động tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại các Đoàn Luật sư trong thời gian sắp tới.

Lễ kí kết hợp tác MOU của Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ,

Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam và Đoàn Luật sư Thành phố Cần Thơ

Sau lễ kí kết là phần tham luận và thực hành của các diễn giả. Hội nghị được chia làm 02 buổi, mở đầu là phần trình bày tham luận của LS Trần Minh Trị về chủ đề “ Nhận biết rủi ro pháp lý, một số loại tranh chấp, nguy cơ tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng trong kinh doanh và những lưu ý khi đàm phán, soạn thảo và nhận diện rủi ro từ Hợp đồng”. Tiếp đến là phần tham luận của TS. Cao Nhất Linh về chủ đề “Hoà giải trong các hình thức giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại tại Việt Nam”. Tổng kết cho buổi sáng của Hội nghị là phần tham luận của LS. Lương Văn Lý về chủ đề “Tổng quan về hoà giải thương mại” và chủ đề “Kỹ năng của hoà giải viên trong từng giai đoạn của hoà giải thương mại” của HGV. Trần Thị Hương.

Phần tham luận của TS. Cao Nhất Linh về chủ đề

“Hoà giải trong các hình thức giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại tại Việt Nam”

Buổi thứ hai của Hội nghị đã được tiếp tục với phần tham luận của LS. Vũ Thị Quế và chủ đề “Kỹ năng và vai trò của luật sư trong từng giai đoạn của hoà giải thương mại”. Đặc biệt, trong hội nghị còn diễn ra phần “Thực hành phiên hoà giải” do PGS.TS Nguyễn Minh Hằng phụ trách. Với tình huống giả định bám sát vào thực tế và sự phối hợp giữa các luật sư và giảng viên, sinh viên Khoa Luật ĐHCT, phần thực hành đã giúp cho người xem phần nào đó hiểu rõ hơn về quá trình của một cuộc hòa giải thương mại.

“Thực hành phiên hoà giải” do PGS.TS Nguyễn Minh Hằng phụ trách

với sự phối hợp của các luật sư và giảng viên, sinh viên Khoa Luật ĐHCT

Cuối cùng là phần đánh giá, nhận xét, hỏi đáp từ các khách mời. Với tư cách là người đang làm công việc hoà giải, cô Nguyễn Thị Tín – Hoà giải viên Toà Án Nhân Dân Quận Cái Răng có chia sẻ về trách nhiệm của Luật sư trong hoạt động hoà giải: “Mình cảm thông chia sẻ và tâm thành, mong muốn mọi sự việc giải quyết một cách ổn thoả.”

Đại biểu nêu ý kiến tham luận chuyên đề


Kết thúc hội nghị, Ban Tổ chức đã trao giấy Chứng nhận cho các đơn vị, luật sư, giảng viên và sinh viên Khoa Luật ĐHCT, cùng với đó là tặng quà lưu niệm cho Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ.
Sau những giờ làm việc nghiêm túc, Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, hướng đến xây dựng lý luận kết hợp thực tiễn về nhận diện, phòng ngừa rủi ro và giải quyết tranh chấp hiệu quả bằng hoà giải thương mại trong tương lai.

Hội nghị chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm

_______________________
Bài viết: Hoàng Huy, Diễm Trinh
Hình ảnh: Minh Tuyền, Minh Tú, Diễm Trinh, Thanh Trang, Cẩm Tiên
Ban truyền thông - Đoàn khoa Luật

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1511517

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn