Sáng ngày 15/05/2023, Khoa Luật – Trường Đại học Cần Thơ tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Hoàn thiện pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập”. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng được tổ chức ngay trước thềm của kỳ họp thứ V Quốc hội khóa XV, sẽ được khai mạc vào ngày 22/05/2023. Theo dự kiến, Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội để cho ý kiến tại kỳ họp lần này và thông qua tại kỳ họp thứ VI vào cuối năm nay.
Đây là Hội thảo không chỉ có giá trị về mặt khoa học nhằm đóng góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai, mà còn có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo cầu nối giữa nhà nghiên cứu và người làm thực tiễn trong xây dựng chính sách, pháp luật, hướng đến tạo sự gắn kết lâu dài giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động lập pháp.
Tại Hội thảo, Ban Tổ chức được vinh dự đón tiếp đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ; đồng chí Đào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ; đồng chí Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng đoàn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang; đồng chí Nguyễn Trung Nhân – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ cùng rất nhiều các đại biểu là lãnh đạo của các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Về chuyên môn, Hội thảo đã được rất nhiều các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu đóng góp bài viết, tham luận và phát biểu thảo luận như Gs. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Gs. Ts Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ; Viện sĩ, PGs. Ts Nguyễn Ngọc Điện, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật TPHCM; PGs. Ts. Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội; PGs. Ts. Doãn Hồng Nhung, Trường Đại học Luật, Đại học quốc gia Hà Nội; PGS. TS. Phạm Hữu Nghị, nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật…
Mở đầu là phần phát biểu của Lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ - Gs.Ts. Hà Thanh Toàn chào mừng các đại biểu đến với Hội thảo.

  
GS.TS. Hà Thanh Toàn phát biểu chào mừng


Tiếp theo, PGS.TS. Phan Trung Hiền – Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ, phát biểu khai mạc Hội thảo, cảm ơn các đại biểu đã đến tham gia và gửi lời chúc Hội thảo thành công tốt đẹp. PGS.TS. Phan Trung Hiền cho biết là đã chọn ra 35 bài tham luận tiêu biểu để đưa vào kỷ yếu; Hội thảo sẽ diễn ra với một phiên toàn thể và 3 phiên ở 3 tiểu ban để thảo luận một cách tập trung vào sát với chủ để. Sau buổi Hội thảo, Ban tổ chức sẽ ghi nhận, trích dẫn các ý kiến thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã tham gia thảo luận thành một bản đề xuất hoàn chỉnh gửi về cho các Bộ ban ngành nhằm góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật đất đai.

 
PGS.TS. Phan Trung Hiền phát biểu khai mạc Hội thảo


Ngay sau đó, đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư thành Ủy – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã có bài phát biểu gửi đến các đại biểu và Hội thảo. Trong bài phát biểu, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã đánh giá ưu điểm và khuyết điểm cũng như đưa ra đề nghị hoàn thiện pháp luật đất đai trên cơ sở thực tiễn áp dụng; cần thực hiện song song việc hoàn thiện pháp luật về đất đai với việc bổ sung xây dựng bảng cơ sở dữ liệu giá đất. Bên cạnh đó, đồng chí Trường cũng đề nghị Ban Tổ chức cần đúc kết các kiến nghị, ý kiến đóng góp các đại biểu để gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  
Đồng chí Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo


Để Hội thảo có thể được tổ chức ngoài sự ủng hộ của lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ, sự đóng góp chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học là sự hỗ trợ về mặt tài chính của Công ty Luật Delta. Để tri ân nhà tài trợ, Trưởng Ban tổ chức PGS.TS. Phan Trung Hiền đã có lời phát biểu cảm ơn, tặng hoa và quà lưu niệm cho LS. ThS. Phạm Duy Thanh, Chủ tịch Công ty Luật Delta.

  

PGS.TS. Phan Trung Hiền thay mặt Ban tổ chức trao hoa tri ân và chụp ảnh cùng với nhà tài trợ -

LS.ThS. Phạm Duy Thanh, Chủ tịch Công ty Luật Delta


Hội thảo đã tiến hành phiên toàn thể với chủ đề “Những vấn đề lý luận và đổi mới chính sách pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập” với các tham luận của PGS.TS. Phan Trung Hiền, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ và PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến.

  
Gs. TSKH Đặng Hùng Võ trình bày tham luận tại Hội thảo


Phiên thứ 2 của Hội thảo được tiến hành cùng lúc tại 3 tiểu ban các phòng hội thảo khác nhau. Chủ để của Tiểu ban 1 là “Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trưng dụng quyền sử dụng đất”, Tiểu ban 2 là “Chế độ sử dụng đất”, Tiểu ban 3 là “Tài chính đất đai, giá đất và giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai”.

  
Các đại biểu thảo luận tại phiên thứ hai, Tiểu ban 1

 

  
Viện sĩ, PGs. Ts Nguyễn Ngọc Điện trình bày tham luận tại phiên 2, Tiểu ban 2
  
Đại biểu đóng góp ý kiến tại Phiên 2, Tiểu ban 3


Qua hơn 04 giờ đồng hồ khẩn trương làm việc với rất nhiều bài tham luận, ý kiến thảo luận sôi nổi, đại diện Ban tổ chức hội thảo - PGS.TS. Phan Trung Hiền đã phát biểu tổng kết nội dung hội thảo. Theo Thầy, mối quan tâm của mọi người hiện tại về pháp luật đất đai được thể hiện nhiều nhất qua 02 vấn đề là thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giá đất. Do đó, sau buổi hội thảo này, Thầy cùng với Ban tổ chức sẽ cố gắng tập hợp tất cả các ý kiến, mong muốn của từng tác giả đã tham gia thảo luận ngày hôm nay thành một bảng tổng hoàn chỉnh để gửi đến các cơ quan chuyên ngành nhằm giúp hoàn thiện pháp luật đất đai, cụ thể là Dự thảo Luật đất đai một cách tốt nhất. Cuối lời, PGS.TS. Phan Trung Hiền gửi lời cảm ơn đến tất cả các quý đại biểu, khách mời đã dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo và tuyên bố buổi Hội thảo đã kết thúc thành công mỹ mãn.

  
Các đại biểu chụp hình kỷ niệm sau khi kết thúc Hội thảo.



_____________
Bài viết: Quốc Huy, Khả Vy, Quang Hạ, Tường Vi, Diễm Trinh
Hình ảnh: Quốc Huy, Minh Tú, Phạm Mạnh, Minh Duy, Ngọc Trinh, Ngọc Hương
Ban Truyền thông - Đoàn Khoa Luật

 

 

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1502691

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn