Kết quả đoàn đi tham dự Phiên Tòa giả định và Tuần lễ giáo dục pháp luật thực hành Châu Á năm 2019

 

1. Lịch trình của chuyến đi

Ngày 10/12: - Di chuyển từ TP. Cần Thơ đến TP. Chiang Mai, Thái Lan

Ngày 11/12: - Tham dự hoạt động training Regional CLE Mock Trial Workshop tại Chiang Mai, Thái Lan

Ngày 12/12: - Tham gia phiên tòa giả định trong hoạt động của Regional CLE Mock Trial Workshop

Ngày 13/12: - Tham gia phiên tòa giả định trong hoạt động của Regional CLE Mock Trial Workshop

Ngày 14/12: - Tham dự vòng chung kết phiên tòa giả định trong hoạt động của Regional CLE Mock Trial Workshop

Ngày 15/12: - Tham gia Cuộc thi Marathon công lý châu Á 2019

Ngày 16/12: - Tham quan tự do

Ngày 17/12:- Di chuyển từ TP. Chiang Mai, Thái Lan về TP. Cần Thơ

2. Chuỗi hoạt động chính

2.1. Workshop

2.1.1 Tìm hiểu về quy tắc và trình tự của phiên tòa Mock Trial

Mọi người tham gia buổi tập huấn đều được chia nhóm một cách ngẫu nhiên để cùng nhau thảo luận các bước tiến hành và vai trò của mỗi nhân vật trong phiên tòa Mock Trial: thẩm phán, công tố viên, luật sư, nhân chứng, bị cáo,…

2.1.2. Case Planning and Case Theory (Lý thuyết liên quan vụ án)

Trong phần này, mọi người tham gia sẽ tiếp tục được thay đổi nhóm thảo luận của mình và cùng nhau tìm hiểu, đưa ra ý kiến cá nhân xoay quanh hai vấn đề chính: thứ nhất, hiểu thế nào là bằng chứng liên quan đến tình huống đưa ra; thứ hai, chính là làm thế nào để đưa những bằng chứng liên quan ấy vào lập luận của mình sao cho những bằng chứng ấy đúng theo những gì mà luật quy định. Và đặc biệt là vai trò của việc đưa bằng chứng liên quan vào tình huống để có thể tăng khả năng phản biện và sức thuyết phục đối với thẩm phán.

2.1.3. Opening Statements and Closing Statements (Nhận định mở đầu và nhận định kết luận)

Trước hết, chúng tôi được giải thích thế nào gọi là Opening Statements và Closing Statements. Sau đó, chúng tôi được chỉ dạy từng bước để có thể tạo nên một Opening và Closing một cách hoàn chỉnh cho mỗi bên tham gia phiên tòa và những điều lưu ý trong việc đưa ra những lý lẽ để thuyết phục người khác như: không đưa nguyên tắc pháp luật của từng quốc gia vào tình huống mà đều phải dựa trên luật mà chương trình đã đưa ra,… . Tiếp theo, chúng tôi được lắng nghe hai phần mẫu của hai người tham gia chương trình đã chuẩn bị trước đó và cùng thảo luận trong nhóm rồi đưa ra hai phần Opening Statements và Closing Statements riêng của mỗi nhóm. Cuối cùng lựa chọn ngẫu nhiên hai bạn sẽ tiến hành đọc phần của mình và mọi người còn lại sẽ đưa ra nhận xét.

Qua đó chúng tôi học được:

  • Những yếu tố chính góp phần hình thành nên Opening Statements và Closing Statements.
  • Làm thế nào để trở thành một người phát ngôn có hiệu quả và có sức thuyết phục.
  • Đánh giá thể nào là một Opening Statement và Closing Statement có những yếu tố nổi bật thuyết phục người khác.

2.1.4. Examination techniques (Kỹ thuật chất vấn)

Qua phần này chúng tôi hiểu được thế nào là chất vấn trực tiếp (Chief-examination), đối chất (Cross-examination) và tái chất vấn (Re-examination). Thêm vào đó, chúng tôi biết được các bước tiến hành và những lưu ý cần tránh khi chất vấn nhân chứng. Những nội dung mà chúng tôi đúc kết được:

  • Một số cách để đặt câu hỏi chất vấn như sử dụng dạng câu hỏi đóng và dạng câu hỏi mở.
  • Cách chuẩn bị và thực hiện các loại câu hỏi cho mỗi loại chất vấn.
  • Hiểu về tầm quan trọng của lời khai nhân chứng như một loại bằng chứng trước tòa.

Sau giờ ăn trưa, chúng tôi tiếp tục được tập huấn về những phần còn lại và tiến hành chia nhóm chính thức để bước vào phiên tòa ngày hôm sau.

 

2.1.5. Evidentiary Issues (Vấn đề về chứng cứ)

Trong phần này, chúng tôi được tìm hiểu những nguyên tắc liên quan đến chứng cứ bao gồm tính liên quan, tính khuynh hướng, quan điểm, lời nói, nhân vật,… Thông qua đó hiểu được giá trị của bằng chứng; đánh giá được đâu là bằng chứng nhằm hướng đến một phiên tòa công bằng.

2.1.6. Chia đội và phân công nhiệm vụ giữa các thành viên trong đội

Danh sách chia đội được niêm yết, chúng tôi tiến hành tìm thành viên trong đội và bắt đầu phân công về các nhân vật, nội dung, trình tự các bước tiến hành phiên tòa Mock Trial để chuẩn bị cho ngày hôm sau. Các thành  viên trong đội và bắt đầu phân công về các nhân vật, nội dung, trình tự các bước tiến hành phiên tòa Mock Trial để chuẩn bị cho ngày hôm sau.

 

 

Qua các bài tập thực hành chúng tôi đã tìm hiểu được

  • Các yếu tố căn bản tạo nên một phân đoạn Kết thúc hiệu quả.
  • Phân biệt Mở đầu và Kết thúc lập luận.
  • Cách để trình bày lập luận một cách thông suốt, mạch lạc.

   Kết thúc một ngày tập huấn với đầy ắp những hoạt động sôi nổi và bổ ích, đoàn chúng tôi trở nên tự tin và mạnh dạn hơn, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tổ chức Phiên tòa hôm sau.

2.2. Phiên tòa giả định

Ngày 12 tháng 12 năm 2019: Tham dự CLE Mock Trial Vòng 1

Sau hoạt động workshop diễn ra vào ngày 11/12, chúng tôi tham gia hoạt động chính của Tuần lễ Tiếp cận Công lý Châu Á, đó là Sự kiện Phiên tòa giả định khu vực (CLE Mock Trial). CLE Mock Trial là một trải nghiệm học tập thực tế trong đó sinh viên mô phỏng phiên tòa về tranh chấp dân sự nhỏ hoặc tội phạm hình sự. Phiên toàn giả định này cho phép sinh viên phát triển các kỹ năng pháp lý, phân tích và vận động, từ đó tạo ra sự quen thuộc với quy trình của tòa án và nâng cao sự đánh giá và hiểu biết của người tham gia về đạo đức pháp lý. Trọng tâm của CLE Mock Trial là sự phát triển của các kết quả giáo dục pháp lý lâm sàng (CLE) này. Do đó, cấu trúc được sử dụng cho Phiên toàn giả định này sẽ không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình của địa phương, mà đã được mô hình hóa để tạo thuận lợi cho việc phát triển kết quả của CLE trong môi trường thực tế. Trong hoạt động CLE Mock Trial năm nay, chúng tôi được tham gia một Phiên tòa giả định về tội phạm hình sự.

Ban tổ chức chọn ra hai nhóm thực hiện Court layout (một nhóm đóng vai trò luật sư biện hộ (defense) và một nhóm đóng vai trò công tố viên (prosecutor)) cho các nhóm nắm quy trình diễn ra phiên tòa trước khi tham gia thực hiện Phiên tòa giả định.

Sau hoạt động workshop diễn ra, chúng tôi tham gia hoạt động chính của Tuần lễ Tiếp cận Công lý Châu Á, đó là Sự kiện Phiên tòa giả định khu vực (CLE Mock Trial). Chúng tôi được tham gia một Phiên tòa giả định về tội phạm hình sự liên quan đến tội phạm tàng trữ ma túy.

Cụ thể, nội dung vụ án liên quan đến Eltra Parker một người chuyển giới. Người này bị Cảnh sát bắt vì tình nghi đang thực hiện việc buôn bán ma túy. Vào ngày 01/7/2019 tại một Trạm kiểm soát được đặt tại Xa lộ Pacific điểm giao với đường Aster, hai cảnh sát là Strait và Narrow đã chặn xe của Eltra Parker và tiến hành khám xét và phát hiện 2 túi màu đen trong cốp xe có dán nhãn của công ty PDP, một túi có địa chỉ rõ ràng nhưng không có tên. Sau khi mở túi này  cảnh sát phát hiện 1kg chất bột trắng nghi là Cocain. Một túi đen với số tiền lớn bên trong được đặt gần cạnh thùng trong cốp xe. Một điện thoại được mở khóa và một điện thoại có khóa. Cảnh sát tiếp cận eltra và yêu cầu mật khẩu điện thoại. Eltra từ chối, tuy nhiên viên cảnh sát khăng khăng yêu cầu eltra mở khóa điện thoại nếu không có gì để  che giấu. Sau đó Eltra cung cấp mật khẩu. Không tìm thấy thông tin gì đặt biệt. Sau đó, Eltra bị còng tay và chỉ định đến xe cảnh sát. Eltra sau đó bị buộc tội sở hữu một loại thuốc nguy hiểm với ý định bán.

 

  • 2:00 pm – 16:30pm: Vòng 1

Vòng này chia thành 4 phiên tòa, diễn ra cùng lúc ở 4 phòng khác nhau với 8 đội. Những người tham gia được chia nhóm vào ngày 11/12 – đảm đương vai trò là Công tố viên, Luật sư, Nhân chứng, Bị cáo… Các đội sẽ được Ban tổ chức sắp xếp ngẫu nhiên vào các phòng và cùng nhau hợp thành một phiên tòa. Mỗi người phải nghiên cứu nội dung vụ việc để làm tròn nghĩa vụ của nhân vật có tên trong lá thăm của mình.

  • 16:30 pm – 17:00pm: Sau phần này, Ban tổ chức tiến hành chia nhóm lại để các đội chuẩn bị cho vòng 2 vào sáng ngày 13/12. Vai trò của mỗi người sẽ bị hoán đổi.

Ngày 13 tháng 12 năm 2019: Tham dự CLE Mock Trial Vòng 2

Về trình tự và nội dung Vòng 2 cũng giống như ở Vòng 1. Tuy nhiên, vai trò của mỗi người đã thay đổi. Ở Vòng 1 là Công tố viên, Vòng 2 có thể trở thành Nhân chứng. Vòng 1 là Nhân chứng, Vòng 2 có thể trở thành Luật sư. • 9 giờ – 11 giờ Có 3 phiên tòa diễn ra ở 3 phòng khác nhau: 4 đội không giành chiến thắng ở Vòng 1 sẽ tiếp tục 2 phiên tòa diễn ra ở phòng 1 và 2. Bên cạnh đó Đội 9 và Đội 10 sẽ thực hiện 1 phiên tòa diễn ra ở phòng 3. Ý nghĩa của việc này là tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn

  • 11 giờ – 14 giờ Đây là thời gian chuẩn bị cho trận bán kết và ăn trưa nghỉ ngơi. 4 đội giành chiến thắng ở Vòng 1 sẽ chuẩn bị cho Vòng bán kết. Mỗi đội sẽ có 2 giờ để chuẩn bị cho vai trò mới của mình trong Vòng bán kết này.
  • 14 giờ – 16 giờ Vòng bán kết diễn ra với 2 phiên tòa ở 2 phòng khác nhau. Đảm nhận với vai trò mới, từng thành viên của các đội đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình, tạo nên phiên tòa thành công và bổ ích.  16 giờ – 17 giờ Những đội chiến thắng ở trận bán kết sẽ được chỉ định một đội mới và vai trò mới cho vòng chung kết. Tại đây họ cùng nhau trao đổi, thảo luận để chuẩn bị cho trận chung kết sẽ được tổ chức vào sáng ngày 14 tháng 12. Cùng với đó là việc đăng ký cuộc thi Marathon công lý châu Á 2019 sẽ diễn ra vào sáng ngày 15 tháng 12. Chúng tôi cùng nhau tập trung ở phòng 1, để lắng nghe những chia sẻ, những bài học kinh nghiệm trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, cùng nhau chụp hình lưu niệm.

Kết thúc phiên tòa các Thẩm phán đưa ra rất nhiều nhận xét, ý kiến đóng góp cho từng Công tố viên, từng Luật sư cũng như từng Nhân chứng. Qua từng lời nhận xét, góp ý chân thành từ các thẩm phán - đây là những Luật sư, Giảng viên, Nhà nghiên cứu Luật học đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chúng tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kĩ năng như: sức mạnh của làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, giọng điệu, tâm lý,…

Ngày 14 tháng 12 năm 2019:

Tham dự vòng chung kết phiên tòa giả định trong hoạt động của Regional CLE Mock Trial Workshop Về nội dung và trình tự của Vòng chung kết cũng giống như Vòng 1 và Vòng 2, tuy nhiên vòng này có 5 thẩm phán tham gia phiên tòa. Sau khi tìm được đội chiến thắng cuối cùng, các thành viên trong Ban giám khảo (5 Thẩm phán) cùng với các thành viên của hai bên là Công tố và Luật sư bào chữa ngồi lại góp ý. Phiên tòa vòng chung kết Tiếp đó, Ban Tổ chức trao hoa và chứng nhận tham gia cho các đội cùng với những lời nhắn nhủ, cảm ơn vì sự tham gia sự kiện Phiên tòa giả định CLE khu vực năm 2019. Thành viên đóng vai Nhân chứng trình bày Góp ý sau phần thi chung kết kết thúc Trao giấy chứng nhận cho các thí sinh vòng chung kết Sau cùng, chúng tôi chụp ảnh lưu niệm và trao đổi những món quà mang đậm dấu ấn riêng của từng quốc gia.

Ngày 15 tháng 12 năm 2019:

Cuộc thi Marathon công lý châu Á 2019 (The Asia Justice Marathon) được tổ chức tại Công viên Huey Tung Tao ở Chiang Mai, Vương quốc Thái Lan Mặc dù, đây chỉ là một trong nhiều hoạt động diễn ra trong suốt Tuần lễ tiếp cận công lý châu Á 2019, nhưng đây là một hoạt động cộng đồng vô cùng ý nghĩa. Qua đó để nâng cao nhận thức tiếp cận công lý về các vấn đề như quyền của người lao động nhập cư, bạo lực tình dục và giới tính, quyền của người nhiễm HIV, quyền của tù nhân, quyền của người sử dụng ma túy, tư pháp vị thành niên, phân biệt đối xử, quyền của người không quốc tịch, tiếpcận chăm sóc sức khỏe và quyền của người chuyển giới và người bán dấm. Khởi động chuẩn bị xuất phát Có rất nhiều cự ly để mọi người có thể lựa chọn để tham gia như: 3km, 5km, 10km,… phù hợp với nhiều độ tuổi khác. Đặc biệt hơn, các nhóm có thể đăng ký chạy tiếp sức với 4 thành viên - cự ly 20km, mỗi thành viên trong nhóm chạy khoảng 5km. Các đội sẽ xuất phát lúc 6h10 và hầu như đều hoàn thành xuất sắc đường chạy. Dù cho bạn là ai.. Chuyền gậy Về đích Cuộc thi Marathon công lý châu Á được tổ chức theo cách mọi người đều là người chiến thắng và nhận huy chương sau khi hoàn thành hành trình.

Các công việc triển khai thực hiện sau chuyến đi - Họp nhóm rút kinh nghiệm; - Phân công viết báo cáo kết quả chuyến đi. Trên đây là Báo cáo kết quả chuyên đi tham dự Phiên tòa giả định và Tuần lễ về Giáo dực pháp luật thực hành Châu Á năm 2019 từ ngày 11/12/2019 đến ngày 15/12/2019 của Nhóm sinh viên Khoa Luật trường Đại học Cần Thơ, xin báo cáo đến lãnh đạo Khoa Luật và Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ.

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1506802

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn