Sáng ngày 29/01 vừa qua, tại Hội trường Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ đã diễn ra buổi báo cáo chuyên đề về “Chuyển hóa pháp luật”. Buổi báo cáo được thực hiện bởi Giáo sư Serge Dauchy của Trường Đại học Lille, Cộng hòa Pháp và được phiên dịch bởi Tiến sĩ Võ Nguyên Hoàng Phúc, Giảng viên Bộ môn Tư pháp, Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ. Đến tham dự buổi báo cáo là đông đảo giảng viên, sinh viên Khoa Luật. 

Toàn cảnh buổi báo cáo chuyên đề về “Chuyển hóa pháp luật” của Giáo sư Serge Dauchy

 Chuyên đề “Chuyển hóa pháp luật” là một trong hai buổi báo cáo nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Cần Thơ, của Giáo sư Serge Dauchy và Tiến sĩ Marcel Moritz, Trường Đại học Lille, Cộng hòa Pháp. Chương trình được thực hiện nhằm hướng tới việc mở rộng kiến thức chuyên môn, học thuật cho sinh viên Khoa Luật đang học tập tại trường. Không chỉ nâng cao kiến thức pháp luật so sánh, mà thông qua buổi báo cáo, sinh viên có cơ hội trao đổi, giao lưu trực tiếp với các khách mời về vấn đề cấy ghép pháp lý (legal transplants).
Mở đầu buổi báo cáo là phần giới thiệu khái quát về lịch sử pháp luật nước Pháp, đặc biệt là thời kỳ thuộc địa vào khoảng những năm đầu thế kỷ 20. Tiếp theo là cụ thể hơn về pháp luật tại các khu vực Bắc Mỹ, Châu Phi và Đông Dương. Bên cạnh đó là một số thông tin thú vị về thẩm phán hòa bình và cách nước Pháp đưa hệ thống luật vào các quốc gia thuộc địa. Tiếp nối vấn đề, Giáo sư Serge Dauchy làm rõ về thực tiễn của công cuộc chuyển hóa pháp luật. Những ý kiến xung quanh, khó khăn và thuận lợi trong việc thực hiện cấy ghép pháp luật. Không dừng lại ở đó, giáo sư còn giới thiệu khái quát về những nghiên cứu tiêu biểu của các nhà khoa học trên khắp thế giới. Qua đó, giúp sinh viên hiểu hơn phần nào về lịch sử tiến triển và thực tế công cuộc chuyển hóa pháp luật.

Giáo sư Serge Dauchy, Trường Đại học Lille, Cộng hòa Pháp

 

 
Tiến sĩ Võ Nguyên Hoàng Phúc, Giảng viên Bộ môn Tư pháp - Người phiên dịch của buổi báo cáo


Kết thúc buổi báo cáo, Giáo sư Serge Dauchy giải đáp những thắc mắc của các giảng viên và sinh viên tham dự về nội dung chuyên đề. Với sự tận tình đến từ Giáo sư Serge Dauchy và phần phiên dịch của Tiến sĩ Võ Nguyên Hoàng Phúc, buổi báo cáo đã diễn ra thành công và tạo điều kiện cho sinh viên học tập thêm về lĩnh vực pháp lý mới.

 
Ths. Nguyễn Chí Hiếu – Giảng viên Bộ môn Luật Tư pháp đặt câu hỏi cho diễn giả
 
Ảnh kỷ niệm của buổi báo cáo chuyên đề

 

________________________
Bài viết: Trung Hiếu, Diễm Trinh
Hình ảnh: Như Ý, Thanh Trang
Ban Truyền thông - Đoàn Khoa Luật

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1509506

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn