Ngày 30 & 31 tháng 10 vừa qua, hội thảo trực tuyến National CLE Mock Pre-Trial Hearing được tổ chức bởi BABSEACLE (tổ chức quốc tế về giáo dục pháp luật) đã diễn ra thành công trong khuôn khổ Virtual Asia Regional CLE Mock Pre-Trial Event với sự tham gia của hai quốc gia Việt Nam và Nepal. Virtual Asia Regional CLE Mock Pre-Trial Event là một trải nghiệm học tập thực tế, trong đó sinh viên tham gia mô phỏng pre-trial hearing - một phiên tiền xét xử để xem xét việc chấp nhận hoặc loại trừ bằng chứng trong một phiên tòa chính thức sắp tới. Vụ án cũng như luật áp dụng là giả định, không tập trung vào luật pháp của một quốc gia cụ thể nào. Đây là cơ hội tuyệt vời để sinh viên luật thực hành các kỹ năng luật pháp, phân tích và biện hộ hoàn toàn bằng tiếng Anh trong một phòng xử án mô phỏng, đồng thời trải nghiệm trực tiếp quy trình thủ tục tại phòng xử án.

Lưu ý rằng đây là pre-trial hearing - nơi thẩm phán (Judge) quyết định tính được thừa nhận của các bằng chứng, nghĩa là, liệu các bằng chứng có được thu thập một cách hợp pháp hay không và có thể được sử dụng trong phiên xét xử chính thức hay không. Khác với trial - phiên xét xử chính thức quyết định rằng người bị buộc tội có tội hay không có tội. Cụ thể bên công tố (Prosecutor) sẽ đệ trình các bằng chứng để buộc tội một người; bên biện hộ (Defendant) sẽ nộp các yêu cầu không chấp nhận chứng cứ (Motion to exclude) để chứng minh vì sao những bằng chứng đó không thể được sử dụng trong phiên tòa chính thức. Hai ngày hội thảo trải qua với nhiều hoạt động như:

  • Phần 1: Khởi động bằng các câu đố với hình ảnh liên quan đến luật pháp
  • Phần 2: Nêu các nghi vấn về vụ án đã cho
  • Phần 3: Opening statement: các bên nêu tóm lược vụ án.
  • Phần 4: Thẩm vấn thẳng (Chief examination): các bên đặt câu hỏi về vụ án cho nhân chứng bên mình (witness)
  • Phần 5: Thẩm vấn chéo (Cross examination) các bên đặt câu hỏi cho nhân chứng bên đối lập nhằm thu thập những thông tin có lợi cho bên mình
  • Phần 6: Closing statement: các bên tóm tắt vụ án và xác định các vấn đề liên quan cũng như điều luật sẽ được áp dụng nhằm thuyết phục quan tòa đồng ý với bên mình về góc nhìn của vấn đề và đưa ra những quyết định có lợi cho bên mình
  • Phần 7: Câu hỏi khảo sát kiến thức đã học trong hai buổi
  • Phần 8: Thực nghiệm diễn án

Đặc biệt, Mr. Bruce nhiệt tình thu hút sự chú ý của người tham gia bằng ngôn ngữ hình thể song song với các hiệu lệnh bằng lời nói và yêu cầu người tham gia thực hiện theo.

Sinh viên đến từ các trường đại học ở Việt Nam và Nepal tham gia tích cực vào các hoạt động, lắng nghe ý kiến, kinh nghiệm từ các chuyên gia trong và ngoài nước và hăng hái phát biểu, góp phần vào thành công của hai buổi hội thảo. Là một thành viên của Khoa Luật, trường Đại học Cần Thơ tham gia vào hội thảo, mình rất khuyến khích các bạn sinh viên tận dụng các cơ hội như sự kiện này để nâng cao kỹ năng, kiến thức và đạo đức hành nghề trong tương lai. 

SV. Nguyễn Hà Lan Anh

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1533460

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn