HỘI THẢO KHOA HỌC
“Nâng Cao Chất Lượng Đào Tạo Luật Ở Việt Nam Hiện Nay”

 

Đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Sáng ngày 12/3/2023, Khoa Luật – Trường đại học Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo là sự kiện quy mô, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với sự tham dự của hơn 30 đơn vị đào tạo luật trong cả nước. Đây cũng là sự kiện trong Hội nghị thường niên của Mạng lưới các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam lần thứ IV.
Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ được Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo luật tin cậy giao tổ chức Hội thảo. Mục tiêu của Hội thảo không chỉ là nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo pháp lý mà còn là hoạt động hữu ích trong việc gắn kết, chia sẻ giữa các cơ sở đào tạo trong toàn quốc. Từ đó, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội trong việc hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển nền học thuật pháp lý ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, Hội thảo này cũng sẽ mở đầu cho quá trình kết nối sâu rộng hơn giữa Trường đại học Cần Thơ, cụ thể là Khoa Luật với các cơ sở thực hành luật trong và ngoài vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là yếu tố cần thiết tạo dựng môi trường rèn luyện kỹ năng thiết thực cho các em sinh viên nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo của Nhà trường.
Thành phần tham dự bao gồm:
* Thành viên Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam:
- PGS.TS Lê Vũ Nam – Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Trưởng Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam.
- PG.TS Nguyễn Thị Quế Anh – Hiệu trưởng Trường đại học Luật - Đại học quốc gia Hà Nội.
- PGS.TS. Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng Trường đại học Luật, Đại học Huế.
- TS. Chu Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Luật Hà Nội.
- PGS. TS Trần Việt Dũng – Trưởng Khoa Luật Quốc tế, Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.
* Đại diện các cơ sở đào tạo luật:
- ThS. Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam.
- TS. Hoàng Xuân Châu – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Luật Miền Bắc.
- PGS.TS. Trần Văn Nam – Trưởng Khoa Luật, Đại học Kinh tế quốc dân.
- Bà Lò Châu Thỏa - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Tây Bắc.
- TS. Dương Kim Thế Nguyên – Trưởng Khoa Luật, Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.
- TS. Đinh Văn Liêm – Trưởng Khoa Luật học, Trường đại học Vinh.
- TS. Trần Lê Đăng Phương – Trưởng Khoa Luật và Khoa học chính trị, Trường đại học An Giang, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.
- TS. Bùi Kim Hiếu – Trưởng Khoa Luật, Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp. Hồ Chí Minh.
- TS. Đào Xuân Hội - Phó trưởng Khoa Luật, Trường đại học Lao động - Xã Hội.
- ThS. Đoàn Minh Nguyệt – Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Kinh tế - Luật, Trường đại học Tiền Giang.
- ThS. LS Lưu Phương Nhật Thùy – Giám đốc Chương trình ngành Luật, Trường đại học Gia Định.
- TS. Nguyễn Kiên Bích Tuyền - Trưởng Bộ môn Luật dân sự - Khoa Luật Kinh tế, Trường đại học Ngân hàng.
- TS. Võ Khánh Linh - Trưởng Bộ môn Luật Kinh tế, Trường đại học Thăng Long.
-TS. Nguyễn Phương Thảo - Phó trưởng Bộ môn Pháp luật cơ sở, Khoa Luật, Học Viện Ngân hàng.
- Bà Trần Thị Như Tâm - Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ.
* Khách mời và nhà tài trợ:
- Luật sư Lê Hoàng Nhí – Giám đốc điều hành Hệ thống Luật Lê Hoàng.
- ThS. Lê Thị Ngọc Diễm - Đại diện Trung tâm trọng tài Mê Kông.
* Trường đại học Cần Thơ:
- GS. TS Hà Thanh Toàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ.
- PGS.TS Phan Trung Hiền – Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khoa Luật.
Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý thầy cô, các bạn học viên cao học và sinh viên đến từ Khoa Luật, Trường đại học Cần Thơ và các cơ sở đào tạo luật khác.

 
GS.TS. Hà Thanh Toàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát biểu chào mừng


Mở đầu Hội nghị là phần phát biểu của GS. TS Hà Thanh Toàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ, chào mừng các đại biểu khách mời đến với Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam hiện nay”.
Tiếp theo, PGS.TS. Lê Vũ Nam – Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới, phát biểu khai mạc và cảm ơn các đại biểu đã đến tham gia và gửi lời chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

 

PGS.TS. Lê Vũ Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Tp. HCM,

Trưởng Ban điều hành VLSN phát biểu khai mạc


Luật sư Lê Hoàng Nhí – Giám đốc điều hành Hệ thống Luật Lê Hoàng phát biểu thay mặt các nhà tài trợ. Để đáp lại tấm chân tình của Ban điều hành và nhà tài trợ, PGS.TS Phan Trung Hiền đại diện Ban tổ chức Hội thảo trao hoa cảm ơn Ban điều hành và nhà tài trợ.

 

Luật sư Lê Hoàng Nhí – Giám đốc điều hành Hệ thống Luật Lê Hoàng phát biểu thay mặt các nhà tài trợ

 

 
 
PGS.TS Phan Trung Hiền đại diện trao hoa cho Ban điều hành và nhà tài trợ


Trải qua 2 phiên làm việc đã có 6 bài tham luận đã được trình bày. Mở đầu là bài viết “Đào tạo luật trong thời đại số: Một số gợi mở đầu tiên”, với việc học luật qua ứng dụng Chat GPT do TS. Trịnh Thục Hiền - Phó Viện trưởng Viện Pháp luật quốc tế và so sánh, Trường đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TPHCM chia sẻ; “Vận dụng mô hình giáo dục pháp luật thực hành trong đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo luật” được ThS.GVC. Lê Huỳnh Phương Chinh - Phó trưởng Bộ môn Luật Thương mại, Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ và Sinh viên Phạm Ngọc Lan Anh trình bày; “Nhận diện một số kỹ năng cơ bản trong đào tạo nghề luật ở Việt Nam” qua sự trình bày của TS. GVC. Đào Mộng Điệp – Trưởng Khoa Luật Kinh tế, Trường đại học Luật, Đại học Huế. Việc nâng cao chất lượng đào tạo ngành Luật ở Việt Nam cũng là những vấn đề được đưa ra thảo luận với chủ đề “Kiến nghị Kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở các cơ sở đào tạo luật” của TS. Đinh Văn Liêm - Trưởng Khoa Luật học, Trường Đại học Vinh. Hội thảo cũng đã được PGS.TS. Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm về “Hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam – Góc nhìn từ thực tiễn của Trường Đại học Luật Hà Nội”. Cuối cùng, việc đào tạo luật cũng là một trong những nhiệm vụ không chỉ các cơ sở đào tạo luật công lập mà còn là của các trường đại học tư trên cả nước qua tham luận của TS. Võ Khánh Linh - Trưởng Bộ môn Luật Kinh tế - Trường Đại học Thăng Long với nội dung: “Đào tạo luật tại trường đại học tư ở Việt Nam: Thách thức và triển vọng”.

 
 
 
 
 
 
 

Các bài tham luận được báo cáo và phần thảo luận sôi nổi từ chủ tọa và đại biểu khách mời


Sau hơn 04 giờ làm việc hăng say với những tham luận chất lượng và nhiều ý kiến bổ ích, đại diện Ban tổ chức Hội thảo, PGS. TS. Phan Trung Hiền đã có lời phát biểu kết luận các chủ đề của Hội thảo. Theo Thầy, các diễn giả đã đặt ra nhiều vấn đề sâu sắc, sát với thực tiễn, và thành công của Hội thảo chính là bước phát triển mới cho Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật. Đối với Khoa Luật, Trường đại học Cần Thơ, người đứng đầu cơ sở mong muốn: “Với triết lý giáo dục “Rèn Tâm Thiện - Luyện Trí Minh”, chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ của Mạng lưới trong thời gian tới để có thể nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực “vừa hồng vừa chuyên”, để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước”. Cuối lời, PGS.TS. Phan Trung Hiền cũng gửi đến Ban điều hành, Nhà tài trợ, đại biểu khách mời lời cảm ơn sâu sắc và tuyên bố Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam hiện nay” đã kết thúc thành công tốt đẹp, hứa hẹn nhiều đổi mới và phát triển trong tương lai.

 

PGS. TS. Phan Trung Hiền phát biểu kết luận và tuyên bố bế mạc Hội thảo

 

Bài viết: Quốc Huy, Khả Vy
Hình ảnh: Quốc Huy, Minh Tú, Phạm Mạnh
Ban Truyền thông - Đoàn Khoa Luật

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1499143

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn