Theo Điều 1 Luật Thanh niên năm 2020 quy định thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi. Đây là độ tuổi của sức trẻ, của sự tìm hiểu, muốn khám phá nhiều điều mới mẻ, đặc biệt ở độ tuổi này các bạn khá xung phong, xung kích vào các mặt trận, có nhiều ý tưởng sáng tạo giúp đỡ mọi người xung quanh, dễ dàng trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào của trường hoặc địa phương.

Vì sao tháng 3 được gọi là tháng thanh niên?

Ngược dòng lịch sử, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930, Đảng đã thấy rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Tại Hội nghị  Ban Chấp hành lần thứ hai họp từ ngày 20 đến 26/3/1931. Trung ương Đảng đã dành một ngày trong thời gian hội nghị để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng về công tác vận động thanh niên của Đảng. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 22 đến 25/3/1961 tại Hà Nội) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn. Qua nhiều lần đổi tên từ Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương… đến nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị – xã hội thanh niên Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Tổ chức này được coi là vườn ươm đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý tương lai cho Đảng Cộng sản Việt Nam, là "cánh tay nối dài" của Nhà nước.

Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thế hệ thanh niên ngày ấy trở thành lực lượng chủ chốt của các phong trào kháng chiến, và ngày nay tiếp tục được củng cố và phát triển.

Vào tháng 3/2003, Trung ương Đoàn đã phát động “Tháng Thanh niên 2003” với khẩu hiệu “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội, chăm lo bồi dưỡng thanh niên”. Tháng Thanh niên năm 2003 không chỉ lôi cuốn thanh niên tham gia sôi nổi mà còn thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, thực sự tạo dấu ấn rất mạnh mẽ.

Từ thành công đó, Trung ương Đoàn đã báo cáo, trình xin chủ trương và ngày 16/10/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý lấy tháng Ba hàng năm là “Tháng Thanh niên” kể từ năm 2004.  Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ Việt Nam, cũng là một bước đệm để phong trào thanh niên ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn.

Thế hệ thanh niên Khoa Luật- Đại học Cần Thơ

Khoa Luật được thành lập năm 2000, cùng với thế hệ thanh niên cả nước, các bạn Đoàn viên thanh niên Khoa Luật không ngừng học tập, sáng tạo, và tham gia những hoạt động hữu ích do trường và địa phường tổ chức.

Nhằm tạo không gian trao đổi, chia sẻ sách, giáo trình, tài liệu học tập giữa các bạn sinh viên. Đoàn Khoa Luật đã thành lập “tủ sách thanh niên”, bạn thiếu giáo trình, tài liệu có thể đến mượn, bạn dư có thể đến tặng lại. Nhờ đó mà nguồn tài liệu luôn phong phú và tủ sách này có ý nghĩa rất lớn với các bạn sinh viên đang theo học tại Khoa.

Bên cạnh đó, để tạo không gian thoáng mát cho khuôn viên Khoa, tạo nguồn cảm hứng nhiều hơn trong quá trình học của các bạn thì công trình thanh niên “không gian xanh” cũng từ đó mà ra đời với lực lượng thực hiện và duy trì công trình là Đoàn viên thanh niên Khoa Luật.

Đoàn Khoa cùng các đơn vị bạn tại địa phương phối hợp với Đoàn phường An Cư thực hiện công trình thanh niên “trụ điện nở hoa”. Từ những gốc cột nhếch nhác các mẫu quảng cáo nay là những bông hoa hướng dương, hoa tulip hằng ngày khoe sắc rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Các hoạt động phong trào diễn ra hằng năm và không thể thiếu của Khoa là Hội thao và Hội diễn truyền thống, đây là một sân chơi bổ ích được Khoa tổ chức hằng năm với lực lượng tham gia là các bạn Đoàn viên thanh niên của Khoa. Ngoài ra vào mỗi dịp tết đến xuân về, các bạn Đoàn viên sẽ cùng mang xuân sẽ chia với mọi người qua hoạt động thăm hỏi tặng quà cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chuyến thăm hàng tháng đến Mẹ Việt Nam Anh hùng theo sự phân công của Đoàn Trường (trước đây là mẹ Nguyễn Thị Năm).

Và trong tháng 3 này Đoàn Khoa vinh dự cùng các Đoàn Khoa bạn tham gia thi đấu tại Hội thao và Hội diễn do trường Đại học Cần Thơ tổ chức. Cùng với đó là hoạt động Tư vấn tuyển sinh dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14/3/2021.

Từ những hoạt động trên có thể thấy rằng thế hệ thanh niên Khoa Luật  với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, luôn cố gắng hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, và cần phải cố gắng hơn nữa để cùng với thế hệ thanh niên trong cả nước thi đua, xây dựng, bắt kịp với sự tiến bộ của xã hội, là thế hệ đi đầu mang văn minh về cho đất nước, vì Bác Hồ đã nói rằng: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

BAN TRUYỀN THÔNG ĐOÀN KHOA LUẬT

Thông báo mới

Số lượt truy cập

1508606

KHOA LUẬT - ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Số điện thoại: (84-292) 3832 569; Email: kl@ctu.edu.vn